Fandom

Wiki ng (Filipino/Tagalog) Throne of Lies: The Online Game of Lies & Deceit

Tahanan

2pages on
this wiki
Add New Page
Usapan0 Share
Og-nov2016-FB.png

Tungkol sa Laro Edit

Throne of Lies: The Online Game of Lies & Deceit, or "ToL", ay isang online, social deduction video game - na nakuha ang inspirasyon sa pulitikang medyebal at Werewolf/Mafia dyanra. Hanggang sa 15 katao ang maaring maglaro ng sabay sabay sa PC, Mac, Linux. Posibleng ilabas sa Virtual Reality format. Ang Kickstarter at closed alpha ay inaasahan maumpisahan sa katapusan 2016 at Maagang simula ng 2017.

Ang Larong ito ay kasalukuyang naghihintay ng petsa para sa Kickstarter .

Layunin ng Laro Edit

Depende kung saang pangkatin ang iyong klase, ang layuning ng laro ay talunin ang kalabang pangkatin (koponan/alyansa) o ang Mabuhay.

Paano Laruin (Quickstart) Edit

Ang mga Taksil, kilala bilang mga Black Rose ay nababalitang may masamang balak sa kastilyo. Kailangang malaman ng mga tapat na mamamayan ng Blue Dragon kung sino ang nagtaksil sa pamamagitan ng sosyal na pangangatwiran at mga palantandaan.

Ang Laro ay simple lang : Patayin ang masasamang nilalang (Pangkat ng Black Rose) bago nila mapatay ang mabubuting nilalang (pangkat ng Blue Dragon): Pumatay o mapatay, ngunit kailangang mapatay ang tamang nilalang.

Sa gabi, ang masasamang nilalang (Pangkat ng Black Rose) ay karaniwang papatay o manggugulo sa mabuting pangkat (Pangkat ng Blue Dragon): Itong mga manlalaro na ito, sa gabi, ay maaring pumatay or gamitin ang kanilang mga kapangyarihan. Maari din makapag salita at makilala nila ang isa't isa sa gabi.

Sa kabilang dako, sa gabi, ang mabubuting nilalang (Pangkat ng Blue Dragon) ay susubukang imbestigahan, ipagtanggol or tulungan ang iba, mayroon ding mga piling nilalang na may kakayahang pumatay. Susubukan nilang malaman kung sino ang kalaban o kakampi sa pag iimbestiga. Karamihan sa mga mabubuting nilalang ay hindi makakapag salita sa isat isa kapag gabi. Ang mga mabubuting nilalang, bagamat nahihigitan sa bilang ng kalaban ay di kilala kung sino ang kalaban at kakampi.

Pagdating ng umaga, malalaman kung sino ang napatay nung gabi at pagusapan ang pangyayari. Magbibigay ng mga palatandaan, ebidensya (at mga huwad na ebidensya gawa gawa ng Black Rose) sa kaso at sa paggamit ng social deduction, ang usapan ay maaring magturo ng suspek. Bilang tulong, bibigyan ang mga manlalaro ng kapangyarihan sa araw upang mapagusapan ang kaso. Bago mag gabi, isa sa mga manlalaro ang tutukuyin bilang akusado at papatayin - ang iyong tungkulin ang patayin ang tamang tao.

Marami pang kailangan matutunan sa laro : magkakaron din ng kakaibang uri o Kulto upang gawin mas masay ang laro. Para sa dagdag kaalaman, tignan sa baba ang iba pang mga links!

Ang Apat na Pangkatin? Edit

Sa larong ito, ang bawat manlalaro ay itatalaga sa isa sa apat na pangkatin.

1. Blue Dragon (Mabuti): Ang layunin ng Blue Dragon and talunin ang Black Rose, Kulto at kahit sinong walang kinikilingan na may layuning sirain ang kanilang pangkat. Iilan lamang sa pangkat ng Blue Dragon ang may kakayanan sa pagpatay, kaya't kinakailangan nilang umasa sa sa pagbibitay sa umaga upang puksain ang nagkasala. Ang Blue Dragon ay ang pinakamarami sa lahat ng pangkat pero hindi nila kilala ang isa't isa.

2. Black Rose (Masama): Ang layuning ng Black Rose ay talunin angBlue Dragon, Kulto at kahit sinong walang kinikilingan na may layuning sirain ang kanilang pangkat. Ang Black Rose ay kakaunti ngunit kilala nila ang isa't isa.

3. Neutral (walang kinikilingan): May mga Neutral na kailangan lamang mabuhay hanggang matapos ang laro. May ibang Neutral na may kakaibang layunin sa laro.

4. Kult0 (Cult): Ang layunin ng Kulto ay talunin ang Blue Dragon, Black Rose at mga neutral (walang kinikilingan) na may layuning piksain sila. Ang Kulto mag uumpisa lamang sa Lider ng Kulto. Ang Lider ng Kulto ay may kapangyarihang makakuha ng mga bagong kasapi na manggaling sa Blue Dragon at iba pang neutral. Lahat ng Black Rose ay hindi tinatablan ng pagbabagong-loob sa Kulto.

Ang Natatangi? Edit

Ang Throne of Lies ay di tulan ng ibang social deduction na laro. Ang laro ang dalawang natatanging pamamalakad.

Sa umpisa ng laro, isa sa mga manlalro ang itatalagang Hari. Ang Hari ay may kapangyarihang imanipula at impluwensyahan ang resulta sa mga desisyon. Ang Hari ay lubhang mapanganib sa kalabang pangkatin. Bagkus, lahat ng kalaban ng Hari ay may balak syang mapatay. Kapag napatay ang Hari, magkakaroon ng sariling paghihirang (veto) sa pagiging Hari ang mga Maharlika.

  • Ang Black Rose at ang kapangyarihang makapagpa balik-loob.

Sa bawat bida, kailangan ng kontrabida, ganun sin sa Throne of Lies. Ang Black Rose and pinamumunuan ng Utak ng pangkat (Mastermind) at ng Mamamatay-tao (Assassin). Ang mamamatay-tao ay syang gagawa ng pagpatay at ang Utak ng pangkat ang syang mag papabalik loob. Sa pagkakataong ito, kung saan ang Utak ng Black Rose ang makapagpapabalik loob ng mga manlalaro, syang umpisa ng kasiyahan.

Ang Utak ng Black Rose, bagamat may kakayanang makapag sali ng mga bagong miyembro sa kanyang pangkat, ay maari lamang magkaron ng 3 kasapi. Kapag nakapagsali na ang Utak sa pangkat, and bagong kasapi ang magiging kaanib at susuporta sa Black Rose. Sa karagdagang iyon, ang bagong kasapi ang magiging bagong uri. Ang bagong uri as katulad din ng dati bagamat hindi halos tugma ng dating uri (Clone).

Kapag ang mamamatay-tao (Assassin) ay namatay, ang bagong uri ang papalit. Ang Utak ng pangkat ay di maaring mapalitan.

Uri ng KarakterEdit

Mayroong 8 uri ng karakter:

Defense-Type.png
Depensa (Defensive) = Depensibong uri na kayang ipag tanggol ang kanyang sarili at mga kaanib
Killer-Type.png
Mamamatay-tao (Killer) = Kayang pumatay ng kalabang pangkatin
Offensive-Type.png
Opensibo (Offensive) = Uri na may kakayanan at pamamaraang opensibo upang guluhin ang kalaban
Investigative-Type.png
Tagapagsiyasat (Investigative) = Uri na may kakayanang mag usisa at imbestigahan ang iba. Maaring makakuha ng mga palatandaan at uri/pangkat/klase ng iba
Social-Type.png
Sosyal (Social) = Ang Sosyal na uri ng manlalaro ay may kakayanang makipag usap at abilidad sa pakikisalamuha upang umunlad sa laro
Special-Type.png
Natatanging Uri (Special) = May mga natatanging uri tulad ng Hari (King) at ang Utak ng Pangkat ng Black Rose (The Mastermind), na hindi bibilang sa kahit anong karakter
Support-Type.png
Support = Support na uri na tumutulong sa pag papa galing o pagbibigay ng kapangyarihan sa ibang uri.
Wildcard-Type.png
Wildcard = Ang mga Wildcard ay uri ng karakter na pansarili ang interes.
** Ang mga Uri at klase ay maaring mabago habang nasa alpha/beta
#

Pangkatin

Klase Uri Palit-Anyo Uri ng Palit-Anyo Katangian
1 Random The King Espesyal (Immune sa pagpapalit) - Natatangi
2 Blue Dragon The Court Wizard Depensa The Sage Opensa -
3 Blue Dragon The Butler Opensa The Servant Sosyal -
4 Blue Dragon The Knight Opensa The Enforcer Opensa -
5 Blue Dragon The Observer Imbestigador The Nightwatch Imbestigador -
6 Blue Dragon The Noble Sosyal The Traitor Noble Sosyal -
7 Blue Dragon The Paladin Killer The Templar Killer Natatangi
8 Blue Dragon The Physician Support The Herbalist Opensa -
9 Blue Dragon The Priest Support The Soulcatcher Imbestigador Natatangi
10 Blue Dragon The Prince Killer (Immune sa pagpapalit) - Natatangi
11 Blue Dragon The Princess Opensa The Traitor Princess Imbestigador -
12 Blue Dragon The Psychic Sosyal The Illusionist Sosyal -
13 Blue Dragon The Sheriff Opensa (Immune sa pagpapalit) - Natatangi
14 Black Rose The Assassin Killer (Immune sa pagpapalit) - Natatangi
15 Black Rose The Mastermind Espesyal (Immune sa pagpapalit) - Natatangi
16 Neutral The Alchemist Support (Immune sa pagpapalit) - -
17 Neutral The Fool Wildcard (Immune sa pagpapalit) - -
18 Neutral The Mercenary Depensa The Sellsword Di pa natutukoy -
19 Neutral The Reaper Killer (Immune sa pagpapalit) - Natatangi
20 Neutral The Possessor Killer (Immune sa pagpapalit) - Natatangi
21 Kulto The Cult Leader Espesyal (Immune sa pagpapalit) - Natatangi
22 Kulto The Cultist Sosyal (Immune sa pagpapalit) - -

Normal Mode ng LaroEdit

Sa normal na laro, walo hanggang sampung manlalaro ay magiging kaanib ng Blue Draon. Ang blue dragon sa normal na laro ay garantisadong magkakaroon ng Sherrif, Prince, at Physician: Ang Black Rose naman ay magkakaroon ng Assassin at Mastermind. Ang mga manlalarong hindi maisasali sa naunang dalawang pangkat ay magiging neutral na may maliit na pagkakataong maging Kulto.

Mga Bahagi ng Laro (Game Phases/Flow) Edit

Ang ToL ay may dalawang bahagi ng laro : umaga at gabi. Mag uumpisa ang laro sa gabi, susundan ng umaga, at magpapatuloy ng ganito paulit-ulit hanggang isa sa Pangkat ay manalo.

Umpisa ng Laro (Game Start)

Ang manlalaro ay bibigyan ng pagkakataong lagyan ng alyas ang pangalan ng laro at maitatalaga sa isang klase ng karakter, syang bukod tangi na makaka alam kung anong klaseng karakter. Ang mga manlalaro ay ipakikilala sa isa't isa, at isa sa mga ito ang magiging Hari. Ang Hari ay maitatalaga sa hindi Kultong Pangkat. Lahat makakakilala sa Hari, ngunit ang Hari lamang ang makaka alam kung anong Pangkat sya. Matapos ang maigsing usapan, isa isa ang mga manlalarong babalik sa kani kanilang silid at syang mag uumpisa ang gabi.

Gabi

Ang mga Maharlika, Kulto at miyembro ng Black Rose ay maaring makipag usap sa iilang mga manlalaro habang ang iba ay tahimik na palalampasin ang gabi. Ang mga manlalaro na may mga kapangyarihan ay maaring gamitin ang kanilang kapangyarihan sa gabi. May mga makakapag imbestiga, ang iba naman ay makakapag protekta, habang ang iba ay kayang pumatay. Ang mga pangyayari sa gabi ay mareresolba lamang sa katapusan ng gabi. Ang mga manlalaro ay pagbibigyang-alam sa mga pangyayari sa kanila. (Halimbawa, binalak ng Assassin patayin ang Butler, at kasabay non, sinubukang hadlangan ng Butler ang Assassin. Sa ganitong pangyayari, mauuna maresolba ang aksyon ng Butler kaysa sa Assassin at hindi mapapatay ng Assassin ang Butler).

Umaga

Sa umaga, malalaman kung sino ang namatay nung gabi. Ang Klase at Uri ng namatay ay malalaman din kasama ang kanilang mga naitala (Journal).

Kapag ang Hari ang namatay, magkakaroon ng pilian kung sino ang papalit sa Hari. Ang mga maharlika ay maaring pumalit sa Hari. Kapag isa lang sa Maharlika ang nag prisinta, awtomatikong maging Hari. Kung dalawa ang pagpipilian, magkakaron ng balota. Kapag walang nag prisinta, Itutuloy kinabukasan ang pag piprisinta para sa pagiging Hari. Kapag dalawang araw na sunod na walang mapiling Hari, magtutuloy ang laro ng walang Hari hanggang matapos ang laro.

Matapos makapili ng bagong Hari o ang Hari ay nabuhay kinagabihan, magkakaroon ng usapan upang ituro ang taksil sa mga manlalaro. Ang manlalaro ay maaring gamitin ang kanilang kakayanang pang umaga ng patago ayon sa kanilang Uri. Ang mga kakayanang ito ay karaniwang kusang gagana at bawat manlalaro ay maari lamang gumamit ng isa sa kanilang mga kapangyarihan. Para matulungan ang manlalaro, maaring basahin ang wiki sa loob ng laro upang gumamit ng pangangatwiran. Habang nag aakusa, kung makumbinsi ang manlalaro, sila ay maaring bumoto ng kanilang pinaghihinalaan. Kung sino man ang may pinaka maraming boto, isang paghuhusga ang gagawin sa manlalaro. Kapag napatunayang may kasalanan, sya ay hahatulan ng kamatayan. Ang unang nag akusa ay syang bibigyan parangal na sya ang pumatay sa akusado. Ang armas ng tiga akusa ay syang magsasabi kung papaano ang bitay.

Patay ka na?

Ang mga namatay ay maaring manood mula sa libingan. Hindi na sila maaring makipag usap sa mga buhay maliban kung may kakayanan. Ang patay na manlalaro ay maari pa din manalo kung matupad ang kundisyon sa pagkakapanalo.

Balangkas Edit

Ang Throne of Lies ay may balangkas ayon sa petsa ng paglalahad:

  1. The Castle
  2. The Good King
  3. The Corrupt King
  4. Where is my color..? A Fool's Story
  5. The Conspiracy
  6. The Gathering

Inspirasyon Mula sa Edit

Wins/Appearances Edit

External Links Edit

Language Translations Edit

If the menu at the top does not work, try these:

Also on Fandom

Random Wiki